TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ TRONG ĂN UỐNG CHO TRẺ MẦM NON

Thứ tư - 17/09/2025 13:31
TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ TRONG ĂN UỐNG CHO TRẺ MẦM NON
TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ TRONG ĂN UỐNG CHO TRẺ MẦM NON

TUYÊN TRUYỀN

GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ TRONG ĂN UỐNG CHO TRẺ MẦM NON

 

1. Mục đích

       Giáo dục kỹ năng tự phục vụ trong ăn uống nhằm giúp trẻ biết tự chăm sóc bản thân trong bữa ăn, hình thành thói quen ăn uống khoa học, gọn gàng, lịch sự. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng, góp phần rèn luyện tính tự lập, sự khéo léo và chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào tiểu học.

2. Ý nghĩa

      -  Đối với trẻ:

    +  Biết tự giác, chủ động trong bữa ăn, không phụ thuộc vào người lớn.

    + Hình thành thói quen ăn uống sạch sẽ, ngăn nắp, có nề nếp.

    + Rèn luyện kỹ năng vận động tinh qua việc sử dụng thìa, bát, cốc.

- Đối với gia đình:

    + Giảm bớt sự bao bọc, tạo điều kiện để trẻ trưởng thành hơn.

    + Góp phần xây dựng nề nếp sinh hoạt chung trong gia đình.

    - Đối với nhà trường:

 + Đảm bảo vệ sinh, trật tự trong giờ ăn, giúp giáo viên dễ dàng chăm sóc và tổ chức bữa ăn cho trẻ.

3. Nội dung giáo dục

- Kỹ năng chuẩn bị trước bữa ănBiết rửa tay sạch sẽ, ngồi đúng tư thế, lấy khăn, thìa khi được phân công.

RUA TAY

-  Kỹ năng trong khi ăn: Biết tự xúc ăn bằng thìa, nhai kỹ, nuốt chậm, không nói chuyện to hoặc làm đổ vãi thức ăn. Biết mời cô, mời bạn trước khi ăn. Ăn gọn gàng, không bốc tay, không nghịch thức ăn.

AN COM

- Kỹ năng sau bữa ăn:

  +  Biết cất bát, thìa, cốc vào nơi quy định.

  + Lau miệng, rửa tay sạch sẽ.

  + Biết giữ gìn vệ sinh chung cho bàn ăn.

LAU MAT

 4. Phương pháp tổ chức

 - Làm mẫu – hướng dẫn trực tiếp: Cô giáo làm mẫu động tác, giải thích cho trẻ quan sát, sau đó khuyến khích trẻ tự thực hiện.

 - Luyện tập thường xuyên trong giờ ăn: Cho trẻ thực hành kỹ năng hàng ngày, tạo thói quen tự lập.

- Trò chơi – thi đua: Tổ chức trò chơi “Ai ăn gọn gàng nhất”, “Bé nhanh tay, khéo léo” để tạo hứng thú cho trẻ.

 - Nêu gương – khen ngợi: Khen ngợi kịp thời những trẻ biết tự xúc ăn, giữ gìn vệ sinh, từ đó tạo động lực cho các bạn khác noi theo.

 - Phối hợp gia đình – nhà trường: Phụ huynh rèn cho trẻ thói quen tự xúc ăn ở nhà, không ép ăn, không đút ăn kéo dài, tạo sự đồng bộ với kỹ năng rèn luyện ở trường.

        Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5–6 tuổi là một nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, đồng thời chuẩn bị vững vàng cho giai đoạn tiểu học. Việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường sẽ tạo môi trường thuận lợi để trẻ hình thành kỹ năng sống một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và hiệu quả.

 

Tác giả: Admin

Nguồn: Trường MN Măng Non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Thực đơn
Bữa sáng:

Bữa trưa:

Bữa xế:

Bữa chiều:

Album ảnh
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay115
  • Tháng hiện tại1,317
  • Tổng lượt truy cập1,899,072
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây